top of page
Search

Virtual Reality (VR) กับการท่องเที่ยวแห่งอนาคต

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) ถูกใช้เป็นหลักในการเล่นวิดีโอเกม และเริ่มนำมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว โดยภาคการท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบจาก VR ในทางบวก คือ การใช้เทคโนโลยี VR เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีประสบการณ์สถานที่ท่องเที่ยวล่วงหน้า ส่วนความท้าทายคืออาจมีนักเที่ยวบางกลุ่ม ที่หากสามารถได้รับประสบการณ์ในสถานที่ท่องเที่ยวได้ โดยไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นจากโซฟาที่บ้านก็อาจจะไม่เดินทางไปจริงก็ได้



Image Credit: https://technuovo.com/commuters-get-taste-vr-australia/

ในภาคการท่องเที่ยว ความท้าทายสำคัญของเทคโนโลยี VR, Augmented reality (AR) และโฮโลแกรม คือ การหาความสมดุลระหว่างการเสริมประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวที่นั่งอยู่บ้าน กับ การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบเดิม


หลายประเทศเริ่มมีการใช้ VR ในการท่องเที่ยวแล้ว เช่น ประเทศแคนาดา Destination BC ได้พัฒนาทัวร์ VR ใน Great Bear ที่เป็นเขตป่าฝน การท่องเที่ยวแห่งออสเตรเลียได้บันทึกภาพความละเอียดสูงของจุดหมายท่องเที่ยวที่ยอดนิยมในประเทศเพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์ VR


Experience Australia in 360°

ในปี 2016 การท่องเที่ยวออสเตรเลียได้ผลิตวิดีโอ VR จำนวนหนึ่งที่สามารถเข้าชมผ่านทางออนไลน์ได้ ผู้ใช้จะได้สัมผัสกับบางส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศ เช่น 12 Apostles ท่าเรือซิดนีย์ หาด White haven และโกลด์โคสต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ไม่มีที่ไหนเหมือนดังออสเตรเลีย” (There's Nothing Like Australia) โดยเน้นไปที่ประสบการณ์ทางน้ำและชายฝั่งทะเล เทคโนโลยีแบบ 360 องศาจะทำให้ผู้ชมรู้สึกราวกับกำลังประสบกับเหตุการณ์จริง เช่น บินกับเฮลิคอปเตอร์ พายเรือคายัค ดำน้ำตื้นหรือแล่นเรือใบ โดยสามารถดูได้ผ่านเครื่องสวมหัวเพื่อดู VR รวมทั้งทางออนไลน์และผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ



Image Credit: http://www.campaignbrief.com/asia/2016/01/tourism-australia-launches-a-n.html

ประสบการณ์ VR มีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่คาดหวังให้เข้ามาเยี่ยมชมและสัมผัสประสบการณ์แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและแหล่งท่องเที่ยวทางชายฝั่งของออสเตรเลีย เป้าหมายหลักคือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซียและฮ่องกง ทั้งนี้ มีผู้ชม VR ของการท่องเที่ยวออสเตรเลียทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านครั้งภายในไม่กี่เดือนหลังจากเปิดตัวและผู้เข้าชมเว็บไซต์ Australia.com เพิ่มขึ้น 64%


การท่องเที่ยวออสเตรเลียเข้าใจศักยภาพของ VR ในฐานะเครื่องมือทางการตลาดและส่งเสริมการขายสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าประสบการณ์ VR นำจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวมาให้คนดูและช่วยนักเดินทางพิจารณาจุดหมายปลายทางต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น จากการประมาณการพบว่า 25% ของนักท่องเที่ยววางแผนที่จะใช้ VR ในอนาคตเพื่อช่วยการเลือกปลายทางท่องเที่ยวในวันหยุด โดยผู้บริโภคสนใจเนื้อหา VR เกี่ยวกับธรรมชาติและสัตว์ป่า การท่องเที่ยวทางน้ำและชายฝั่งมากที่สุด นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว กลุ่มโรงแรมบางแห่งได้ทดลองให้ประสบการณ์ในห้องพักแบบ VR เช่นกัน





ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบเสมือนจริงอาจทำให้เกิดโอกาสทางเลือกประสบการณ์ท่องเที่ยวในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่ถือว่ามีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมหรือวัฒนธรรมมากเกินไปที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสถานที่จริงได้ ตัวอย่างเช่น ในอุทยานแห่งชาติต่างๆ และเขตป่าสงวน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนได้ ก


ารประยุกต์ใช้ VR น่าจะเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมทางการตลาด รวมทั้งปกป้องบางพื้นที่ได้ด้วย หากเราสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม



ที่มา: OECD TOURISM TRENDS AND POLICIES 2018 และ https://www.australia.com/en/things-to-do/aquatic/cardboard-app.html

2,215 views0 comments
bottom of page